Nếu trang web của công ty bạn có thiết kế
rất đẹp, rất thuận tiện và nội dung phong phú mà vẫn không cuộn được nhiều người
dùng, hãy thử qua 10 “chiêu” sau đây.
>>> em thêm: Thiết kế website doanh nghiệp
Chiêu thứ nhất: “Tự tiến
cử”
Rất nhiều người đã và đang có quan niệm
rằng chỉ cần họ làm tốt phần nội dung và thiết kế trên trang web là người dùng
web sẽ tự động “kéo đến ùn ùn”.
Nếu bạn cũng có suy nghĩ như thế này, hãy
xem lại trường hợp của Susan Boyle. Mặc dù có một giọng hát “bằng vàng” nhưng
Susan có thể sẽ mãi mãi chỉ là một “bà già xấu xí” 47 tuổi của một ngôi làng vô
danh ở nước Anh nếu không có Internet. Trang web của các bạn cũng vậy, hãy tự
mình tìm đến với người dùng và tạo cho họ một sự yên tâm khi truy cập vào
website của bạn bằng những tính năng rất phổ thông như: thêm lựa chọn “bookmark”
hay “favorites” (tính năng thêm trang mạng chuộng) để người dùng lần sau có thể
dễ dàng tìm đến. Chưa hết, ở cuối mỗi bài viết, hãy thêm những “nút” như “email
this” (gửi bài viết này qua email) hoặc “Share this” (san sớt bài viết này với
bạn bè) hay kết liên bằng các dụng cụ san sẻ như Digg, Buzz, hoặc các dịch vụ
hao hao ở Việt Nam như linkhay, tagvn, vnbookmark…
Hãy tiếp kiến “tấn công” người đọc bằng
các bản tin tổng hợp tuần trong đó phác thảo dối những tin tức nổi bật nhất đã
đăng trên trang web của bạn và tự động chuyển đến hộp thư của bạn đọc qua dịch
vụ newsletter (tạm dịch: bản tin tổng hợp định kỳ).
Hãy tham gia các cuộc bình luận trên các
diễn đàn, blog hay mạng từng lớp trực tuyến và trích dẫn hoặc chứng minh bằng
các đường link (kết liên) đến bài viết trên trang web của bạn. Nhưng hãy nhớ
đừng “gây thù chuốc oán” bằng cách spam địa chỉ website của mình trên những địa
chỉ đó.
Hãy đưa địa chỉ web của bạn vào chữ ký
trong email, trong tài khoản Twitter, Facebook, trong blog….hay nói ngắn gọn là
tất cả các trương mục trực tuyến của bạn. Hãy khuyến khích các viên chức trong
công ty cùng làm như thế và tạo thành một truyền thống hay văn hóa của doanh
nghiệp.
Chiêu thứ 2: Đừng chờ “ông”
Google
Hãy là người tiên phong! Đừng đợi Google
tìm đến bạn mà hãy tự động gửi trang web của bạn đến Google và tuốt luốt các cỗ
máy cỡ khác mà bạn biết và có thể.
Chiêu thứ 3: Hãy đăng những bài viết
hữu dụng
Điều này nghe có vẻ thừa nhưng cũng cần
phải nói thêm. Hãy thay có những bài viết có nội dung quyến rũ một cách thẳng
tính để lưu giữ bạn đọc liên tiếp quay lại với bạn. Hãy có một lịch xuất bản
định kỳ bằng các phương tiện lên lịch, hẹn giờ xuất bản để không cần phải thức
dậy thật sớm mà vẫn có bài mới cập nhật.
Hãy chú ý đến tiêu đề lớn của mỗi bài viết
và tận dụng những từ khóa đơn giản nhưng ấn tượng để hấp dẫn người đọc cũng như
giúp họ dễ tìm lại bạn.
Chiêu thứ 4: Cần có một đôi cộng tác
viên chủ lực
Hãy độ một đôi người có khả năng viết tốt
các vấn đề chính yếu trên website của bạn và mời họ tiếp đóng góp bài viết hoặc
dự luôn.
Chiêu thứ 5: Hãy tận dụng tối đa công
nghệ
Chèn thêm những slideshow vào bài viết
hoặc thể thiện nội dung bằng slideshow sẽ khiến người đọc hứng thú
hơn
Đừng hy vọng một trang web chỉ toàn chữ
(dù là hay đến mấy) có thể hấp dẫn người đọc. Hãy dùng hình ảnh, video,
slideshow hay các loại hình đa dụng cụ khác để diễn tả nội dung.
Chiêu thứ 6: Link và tag
Hãy đặt các kết liên (link) đến các
website khác trong bài viết của bạn và đề nghị những blog, website, diễn đàn
khác kết liên ngược lại với bạn. Một giải pháp khác là hãy đăng ký website của
bạn với các dịch vụ tổng hợp web hoặc blog.
Chiêu thứ 7: Hãy gắn bó với độc
giả
Hãy đáp thật sớm và trực tiếp với những
email hoặc bình luận của bạn đọc. Thậm chí một bức email thật ngắn cũng là một
sự phát động tốt cho cuộc đối thoại 2 chiều. Hãy trực tính, hoặc định kỳ tổ chức
các cuộc thăm dò ý kiến bạn đọc. Theo dõi bộc trực và phân tách các tham số
thống kê cũng là một biện pháp tốt. Có thể, bạn hãy tham dự vào một vài dịch vụ
đồng bộ hóa nội dung thí dụ như BlogBurst.
Chiêu thứ 8: Hãy cung cấp
RSS
Feedburner và FeedDemon là 2 địa chỉ giúp
bạn khởi tạo dịch vụ này khá tốt.
Chiêu thứ 9: Hãy nghĩ suy “ở tầm toàn
cầu”
Internet là một môi trường có tính toàn
cầu, đừng bao giờ quên điều ấy. Và mặc dầu website của bạn chỉ cung cấp thông
báo mang tính địa phương, bạn vẫn có thể lôi cuốn người dùng web ở những quốc
gia khác nên hãy đừng “tự nhốt” chính mình. Hãy mở rộng nội dung đến các đề tài
khác, ý kiến khác và nếu website của bạn có thêm phiên bản bằng tiếng nước ngoài
thì thật tốt hơn nữa.
Chiêu thứ 10: Đừng bỏ quên thế giới
thực
mặc dầu website của bạn sống trong thế
giới “ảo” nhưng nó không thể rời xa thế giới thực và công việc tăng lượng truy
cập của bạn cũng vậy. Hãy đưa website của bạn vào các cuộc đối thoại cá nhân chủ
nghĩa, và nếu có thể, các trang lăng xê in ấn được đặt ở một vị trí đẹp cũng
mang lại hiệu quả không hề nhỏ.
Chiêu thứ…”11”: Hãy kiên
nhẫn
Xây dựng một website có lượng truy cập lớn
xoành xoạch đòi hỏi nhiều thời kì. Hãy đặt ra các đích ngắn hạn để phấn đấu
nhưng hãy nhớ rằng đây là một quá trình lâu dài và dẻo dai nên hãy kiên nhẫn ở
mức tối đa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét