Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Từ các buổi sơ khai các năm 1980, web đơn giản chỉ là các đoạn rất văn bản (hypertext) được trình bày bố cục theo 1 số quy tắc nhất định và được liên kết có nhau. tới các năm 1990, cộng với mạng Internet lớn mạnh, giao thức truyền dữ liệu cực kỳ văn bản xây dựng thương hiệu (Hypertext Transfer Protocol – HTTP), web đã định hình và được thể hiện dưới dạng một ngôn ngữ chính thức (Hypertext Markup Language – HTML).

Web tương lai

Trải qua bao năm tháng, web đã không còn đơn thuần chỉ là phương tiện để truyền tải thông tin 1 cách thụ động và máy móc, web giờ đây đã sở hữu thể tương tác lại mang con người, giúp con người sở hữu thể chia sẻ thông tin, tương tác qua lại sở hữu nhau thông qua những mạng xã hội, chúng ta có thuật ngữ gọi là "web thông minh", "web tương tác" hay "Web 2.0", ngôn ngữ HTML 5 thậm chí đã có thể cho phép các nhà tăng trưởng lập ra các games hơi phức tạp để người chơi với thể giải trí ngay trên những trình duyệt web thông thường mà không đòi hỏi bắt buộc cài đặt phức tạp như trước. Web thậm chí đã biết dựa trên những dữ liệu thu thập để "tư duy", và đề xuất ra những ý tưởng, giải pháp cho con người, chúng ta có thể đã nghe nhắc phổ biến tới "Semantic web".

"Semantic web" đề cập theo bí quyết dễ hiểu là các web mà được cấu trúc, dữ liệu hoá (web of data), để qua đó biến những trang văn bản web thông thường vươn lên là các cơ sở dữ liệu theo những định dạng tiêu chuẩn để các hệ thống web khác, hoặc công cụ mua kiếm có thể đọc, hiểu và tiếp tục sử dụng lại được.

Như vậy, các trang "Semantic web" sẽ không còn là điểm cuối sản xuất thông tin cho người đọc nữa mà nó đồng thời cũng là điểm đầu, điểm giữa, trung gian truyền tải thông tin tới vô vàn những hệ thống khác trên mạng Internet.

1 ví dụ để ta thấy ngay được sức mạnh thông tin của "Semantic web". nếu ta lập một trang web để giới thiệu về tiểu sử của 1 danh nhân, về căn bản, nội dung thông tin này chỉ với người đọc mới có thể hiểu là đang kể về chủ đề gì. Máy tính hoàn toàn không hiểu và nó coi hầu hết đoạn giới thiệu đó như là 1 văn bản thông thường. lúc 1 hệ thống web hoặc công cụ tìm kiếm được kết nối tới đoạn văn bản này, các hệ thống ấy cũng hoàn toàn ko hiểu và bởi thế tính hữu dụng và khả năng được truyền tải của đoạn văn bản này sẽ rất thấp. Tuy nhiên, ví như trang web này được cấu trúc theo 1 định dạng tiêu chuẩn nào ấy để vươn lên là một "Semantic web", máy tính sẽ mang thể hiểu được đoạn văn bản trong trang web đang nhắc về chủ đề gì (về một con người), tên là gì, bao nhiêu tuổi, giới tính, sống ở quốc gia nào, làm nghề gì.v.v. Và một lúc máy tính với thể đọc và hiểu được toàn bộ những nội dung trên, máy tính sẽ trở nên "thông minh" hơn trong những hoạt động mua kiếm và hiển thị thông tin.

đề cập theo bí quyết khác, "Semantic web" là phương án chúng ta dạy cho máy tính bí quyết đọc để hiểu thông tin đăng tải trên trang web, và khi đã hiểu, máy tính sẽ biết bí quyết tiêu dùng thông tin theo hướng thông minh nhất có thể.

hiện nay, "Semantic web" đang là một thuật ngữ phát triển thành rộng rãi dần trong cùng đồng các nhà phát triển web trên toàn thế giới. Nó được coi như là 1 phần của thế hệ Web tương lai và đã được đưa vào dạy khá căn bản ở mọi các trường đại học về công nghệ trên toàn cầu. 1 số đại diện của "Semantic web" (như RDF, microdata.v.v.) đang nổi lên rất nhanh và đã được những tổ chức lớn như Google, Yahoo, Microsoft, Facebook, BBC ứng dụng vào trong những sản phẩm web của họ. Google hiện đang là nhà hàng đi tiên phong trong việc ứng dụng "Semantic web" vào trong công cụ tậu kiếm của họ để bộ tìm kiếm hiểu được cấu trúc dữ liệu web, phát triển thành logic hơn, trả về những kết quả xác thực hơn, và hiện kết quả theo 1 hình thức cá tính hơn, nâng cao hiệu quả cho các hoạt động quảng cáo kinh doanh hơn.

Hình dưới đây cho thấy công cụ chọn kiếm của Google đã biết hiển thị kết quả tậu kiếm 1 bí quyết đầy đủ thông tin hơn nhờ hỗ trợ "semantic web".

Drupal schema.org RDFa

Drupal 7 cũng đã đưa RDF (Resource Description Framework) vào trong nhân (core) cho thấy các nhà lớn mạnh Drupal cực kỳ coi trọng và muốn hướng hệ thống web Drupal đi theo con đường "Semantic web", một số nhà phát triển web lớn đã định nghĩa quá trình gần đến sẽ là thời kỳ của Web 3.0 và "Semantic web" sẽ phát triển thành 1 thành phần quan trọng ko thể thiếu của nó.

Tại thiết kế web Giai Điệu, chúng tôi cũng đang ứng dụng RDF và microdata vào trong các hệ thống web mẫu mã cho khách hàng trong công đoạn khiến SEO (Search Engine Optimization), để trang web sản phẩm của các bạn với thể dễ dàng được xác định và hiển thị bởi những công cụ sắm kiếm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét